Cải cách hành chính và chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa bộ máy nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ người dân tốt hơn. Cải cách hành chính tập trung vào việc đổi mới quy trình, thủ tục, cơ cấu tổ chức và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để thay đổi cách thức hoạt động của bộ máy hành chính, hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã khẳng định quan điểm: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới.”.
Cập nhật và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, trong nhiệm kì qua cấp ủy Đảng, chính quyền xã Sơn Kim 1 đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và đã đạt được những kết quả quan trọng: Hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư, mạng di động được phủ sóng đến các thôn xóm, hoàn thành kết nối hệ thống VNEID; Trung tâm phục vụ hành chính công có nhiều đổi mới cách phục vụ theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” có nhiều chuyển biến. Chuyển đổi số đã lan tỏa đến từng thôn xóm, làm thay đổi hẳn cuộc sống người dân, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Nhân dân phấn khởi bởi những tiện ích thông minh đang được “phủ sóng”; chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, dù ngồi bất cứ nơi đâu, mọi người đều nắm bắt được các thông tin thời sự; có thể học tập, tìm hiểu hoặc đăng kí dịch vụ và thanh toán các khoản thuận tiện, nhanh chóng...
Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sơn Kim 1
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính chuyển đổi số vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc nhất định bởi lĩnh vực Chuyển đổi số là lĩnh vực còn khá mới mẻ đối với quần chúng nhân dân, đòi hỏi phải am hiểu kiến thức chuyên ngành, cộng với các ứng công nghệ luôn thay đổi nhanh chóng. Nguồn nhân lực thực hiện Chuyển đổi số còn thiếu về số lượng và kinh nghiệm. Người dân chưa hình thành được thói quen ứng dụng chuyển đổi số cho công việc. Tỉ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến còn thấp, vẫn còn rất nhiều các hồ sơ trực tuyến, dịch vụ thanh toán trực tuyến hiện nay vẫn do công chức hỗ trợ thực hiện là chính. Thói quen thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn tồn tại phổ biến. Tỉ lệ sử dụng chữ ký số trong hoạt động công vụ còn thấp.
Với mục tiêu quan trọng, cấp thiết là xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của địa phương, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân; trong thời gian tới, chúng ta cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tập trung tuyên truyền sâu rộng về tính cấp thiết và sự cần thiết của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân để từ đó mỗi cá nhân nắm rõ và nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số. Công tác truyền thông phải bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng đảm bảo thực chất, hiệu quả. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ thôn xóm trong công tác tuyên truyền, vận động và giám sát chương trình chuyển đổi số tại địa phương.
Hai là, xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về chức năng nhiệm vụ, quy chế làm việc, quy chế phối hợp, chương trình công tác của UBND, các phòng chuyên môn, Trung tâm phục vụ hàng chính công với MTTQ và các tổ chức đoàn thể đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số. Công khai đầy đủ các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hàng chính công. Thường xuyên theo dõi, đánh giá, quán triệt việc thực hiện nhiệm vụ CCHC để kịp thời phát hiện và chỉ đạo xử lý những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai và phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị. Lấy chỉ số CCHC làm thước đo quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức.
Ba là, quan tâm đầu tư xây dựng, trang bị hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ công tác chuyển đổi số. Trên cơ sở kết hợp mạng truyền số liệu chuyên dùng, mạng internet, trung tâm dữ liệu của cơ quan Nhà nước để kết nối liên thông, xuyên suốt từ cấp trên đến xã. Thực hiện kịp thời việc cập nhật, liên thông các cơ sở dữ liệu quốc gia theo lộ trình triển khai của Trung ương và tỉnh để ứng dụng có hiệu quả. Hoàn thiện hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, để dần thay đổi toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính. Đầu tư trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công. Phát triển, khai thác cơ sở dữ liệu dùng chung về dân cư, đất đai, doanh nghiệp, tài chính, v.v., tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, khai thác thông tin và ra các quyết định của chính quyền. Đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển hạ tầng viễn thông mạng 5G; phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, cài đặt để nâng cao tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng, chữ kí số. Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn trên môi trường mạng, cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.
Bốn là, quan tâm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ công tác cải cách hành chính đặc biệt là công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ Trung tâm phục vụ HCC phải không ngừng tự học, cập nhật kịp thời quy trình xử lý các hồ sơ, các thủ tục hành chính mới để phục vụ người dân. Nâng cao đạo đức công vụ; tăng cường công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức viên chức trong việc thực thi nhiệm vụ được giao.
Năm là, triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “Học tập số”; với các nhiệm vụ trọng tâm như: Truyền thông, phổ biến đến từng hộ gia đình, người dân về mục đích, ý nghĩa của Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với "Học tập số". Phổ biến, hướng dẫn sử dụng công nghệ số, dịch vụ số, nền tảng số, kỹ năng số đến mọi người; từng bước tạo lập hành vi, thói quen số trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Tổ chức các lớp “Bình dân học vụ số”, "học tập số" cho hội viên các hội về sử dụng Internet, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số. Quan tâm hướng dẫn an toàn, an ninh mạng nhất và chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Triển khai thực hiện phong trào “Gia đình số”. Phát huy cao độ vai trò của Ban công tác Mặt trận thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ chuyển đổi số cộng đồng trong triển khai thực hiện Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “Học tập số” với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người”, nhất là các thôn xóm biên giới xa xôi, bảo đảm mọi người dân đều được phổ cập kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số.
Thực hiện tốt những giải pháp này sẽ thúc đẩy sự nghiệp cải cách hành chính, chuyển đổi số của xã nhà trong thời gian tới, góp phần phát triển kinh tế xã hội và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.